Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 1
Năm 2019 : 6.183
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON XUÂN QUANG ĐỔI MỚI TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

    Thực hiện sự chỉ đạo theo công văn số 141/PGDĐT-MN của Phòng giáo dục và đào tạo Chiêm Hóa về thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 đối với giáo dục mầm non; Nội dung tập huấn chuyên môn do Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên Quang tổ chức. Trường mầm non Xuân Quang đã xây dựng kế hoạch Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học năm học 2019-2020. Nội dung được BGH chuyên môn nhà trường xây dựng cụ thể các hoạt động và giáo viên dạy xuyên suốt trong năm học với 4 lĩnh vực phát triển của nhà trẻ và 5 lĩnh vực phát triển của mẫu giáo.

 

 

     Triển khai thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, dạy học lấy trẻ làm trung tâm đúng theo kế hoạch và sự chỉ đạo của cấp trên.

 

Hoạt động tạo hình: Tạo hình các loại hoa - mẫu giáo 5 tuổi

    Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học cũng là một loại hình hoạt động nhằm tổ chức việc học tập, nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên tại nhà trường thông qua nghiên cứu cải tiến việc học của trẻ trong các hoạt động hàng ngày. Điều này đã nhấn mạnh tính thực tế, chân thực của bài học được sử dụng trong sinh hoạt chuyên môn.

 

Đếm đến 6. Nhận biết các nhóm trong phạm vi 6, nhận biết số 6 - MG 5 tuổi

    Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại giáo viên mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao trẻ chưa đạt kết quả như ý muốn và có biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào quá trình học tập, trẻ được suy ngẫm, chia sẻ và thảo luận về việc học của trẻ dựa trên bằng chứng quan sát được về việc học của trẻ; giúp giáo viên có khả năng điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp với đối tượng trẻ của lớp, trường mình.

 

Đếm đén 6. Nhận biết các nhóm trong phạm vi 6, nhận biết số 6 - MG 5 tuổi

 

Hoạt động: Thơ Ông mặt trời - MG 4 tuổi

       Sau các hoạt động dạy học theo nghiên cứu bài học của các đồng chí được phân công dạy, các tổ chuyên môn đã tập trung thảo luận sôi nổi. Cụ thể các tổ chuyên môn đã đi sâu vào các hoạt động dạy theo hướng nghiên cứu bài học được giáo viên trực tiếp dạy, ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học như: Trẻ học thế nào? Trẻ đang gặp khó khăn gì trong hoạt động? Nội dung và phương pháp dạy học có phù hợp, có gây hứng thú cho trẻ không? Kết quả học tập của trẻ có đạt hiệu quả dạy học lấy trẻ làm trung tâm và theo nghiên cứu bài học không? Cần điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào?

      Các hoạt động đã được đánh giá cao về việc chuẩn bị đồ dùng của giáo viên phong phú, đa dạng cho trẻ trải nghiệm theo hướng nghiên cứu bài học và dạy học lấy trẻ làm trung tâm như: hoạt động Tạo hình các loại hoa của đồng chí La Thúy Xuyến đã tổ chức cho trẻ được hoạt động trải nghiệm theo nhóm tạo sản phẩm từ nhiều nguyên liệu phong phú như Tạo hình các loại hoa bằng cúc áo, bằng bút sáp màu, bằng giấy màu, bằng đất nặn, bằng màu nước. Ngoài ra trẻ tự tạo hình làm lọ hoa bằng giấy xốp các màu; Hoạt động "Đếm đến 6. Nhận biết các nhóm trong phạm vi 6, nhận biết số 6" của đồng chí Triệu Thị Duyên trẻ cũng được trải nghiệm hoạt động theo nhóm. Khác với những hoạt động truyền thống với hoạt động theo nghiên cứu bài học cụ thể hoạt động "Đếm đến 6. Nhận biết các nhóm trong phạm vi 6, nhận biết số 6" của đồng chí Triệu Thị Duyên đã chuẩn bị phong phú về đồ dùng cho trẻ nhận biết số lượng 6 với các nhóm đồ dùng thạch, kẹo, bánh phù hợp với chủ đề. Qua hoạt động trẻ được trải nghiệm theo các hướng xếp như: xếp theo hàng ngang, xếp theo hàng dọc, xếp vòng tròn, xếp chéo... và các cách đếm như: đếm theo hàng ngang, hàng dọc, vòng tròn, đếm theo xếp chồng, đếm theo khả năng. Các hoạt động động đánh giá đạt hiệu quả dạy học lấy trẻ làm trung tâm theo hướng nghiên cứu bài học.

      Buổi sinh hoạt chuyên môn giúp cho giáo viên hiểu được ý nghĩa và tầm nhìn của sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Từ đó giáo viên hình thành cho bản thân kỹ năng biết cách quan sát, suy ngẫm và chia sẻ. Mong muốn được học tập để cải thiện việc dạy học của bản thân.

 


Tác giả: Tạ Thị Nguyệt - Trường mầm non Xuân Quang - Chiêm Hóa - Tuyên Quang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nội dung đang được cập nhật.
Nội dung đang được cập nhật.